Nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam, đặc biệt là gạo, rau củ quả và hàng sắn, đối mặt với rào cản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, theo như báo cáo của Bộ Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản thuộc bộ NT-PT NT cho biết hàng sắn của Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc gần đây phải đối mặt quy định nghiêm ngặt về đóng gói, nhãn mác và thông tin trên bao bì, cũng như việc siết chặt về quy trình nhập khẩu tại cổng biên giới.

Cục cho biết hàng sắn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc được dự đoán sẽ giảm trong quý ba của năm nay bởi nhu cầu thị trường giảm xuống.

Sắn là một trong những sản phẩm nông nghiệp đã xuất khẩu hàng tỷ đô la trong những năm gần đây. Nhưng trong 5 tháng đầu năm nay, thị phần từ  mức 414 triệu đô la, tương đương 1.08 triệu tấn sắn, giảm 11% giá trị và 17,6 % số lượng hàng đã xuất khẩu, theo báo cáo của vietnamnet.vn

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thị trường sắn Việt Nam, tuy nhiên trong 4 tháng đầu năm nay, dữ liệu cho thấy xuất khẩu hàng sắn sang thị trường Trung Quốc giảm 16,4% số lượng, và 3,5% giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Trước đó thị trường đông dân nhất thế giới này cũng siết chặt rào cản đối với việc xuất khẩu gạo của nước ta.

Từ đầu năm 2018, Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu áp vào hàng gạo nếp từ 5% lên đến 50% và kiểm soát chặt chẽ hơn các hàng gạo nhập khẩu khác.

Chỉ có 20 trên tổng số 150 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết những mức thuế và tiêu chuẩn mới được áp dụng gây khó khăn cho việc bán sản phẩm gạo vào thị trường xuất khẩu truyền thống.

Việt Nam đã xuất khẩu khẩu tổng cộng 2,83 tấn gạo trong 5 tháng đầu của năm 2019, đạt doanh thu 1,21 tỷ đô la Mỹ. So với cùng kỳ năm ngoái số lượng hàng xuất khẩu bị giảm 4%, và giảm 20,7% về giá trị hàng gạo xuất khẩu.

Theo như báo cáo của Tổng cục Hải Quan, Trung Quốc đã rớt xuống vị trí thứ 7 trong thị trường hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay.

Do những khó khăn trong việc xuất khẩu mặt hàng gạo, Bộ Công Thương cũng nỗ lực đàm phán thêm hạn ngạch xuất khẩu của gạo Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.

Việt nam cũng hi vọng sẽ tăng số lượng hàng gạo xuất khẩu sang thị trường Indonesia trong quý 3 và quý 4. Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cũng mở rộng cơ hội xuất khẩu gạo sang thị trường Phillipin.

Trung Quốc đã áp dụng việc quản lý truy xuất nguồn gốc và chất lượng áp vào hàng hoa quả, Trung Quốc yêu cầu ccacs nhà xuất khẩu hoa quả phải đăng ký mã code để truy xuất ra được vùng trồng cây ăn quả. Việc thay đổi trong quản lý chất lượng này đã gây bất lợi cho nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam, đặc biệt là ngành hàng trái cây tươi địa phương. Ví dụ như việc xuất khẩu dứa từ vùng Lào Cai và chuối từ Lai Châu đã sụt giảm nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Ngành rau và hoa quả tươi đã được đẩy mạnh xuất khẩu sang những quốc gia có nhu cầu cao trong 4 tháng đầu năm 2019, bao gồm Úc (tăng lên đến 39,9%), Hà Lan (tăng 29,22%), Hàn Quốc (tăng 25,53%) và Pháp (tăng 24,81%)

Gần đây, xoài Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu đến thị trường Hoa Kỳ. Xoài là loại hoa quả thứ sáu được đăng ký giấy phép để xuất khẩu đến thị trường Hoa Kỳ sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa.

Giá trị xuất khẩu của hoa quả và rau xanh Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt 1.83 tỷ đô la, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng những nỗ lực để tìm kiếm thị trường xuất khẩu thay thế sẽ giúp ngành nông nghiệp của Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.