Để quảng bá sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế Alibaba.com luôn là lựa chọn hàng đầu dành cho các doanh nghiệp muốn xuất khẩu. Alibaba.com là một sàn thương mại điện tử hoạt động theo định hướng tìm kiếm sản phẩm như Google nhưng chuyên về mua và bán giữa các quốc gia trên thế giới. Người mua muốn tìm kiếm sản phẩm phù hợp sẽ gõ từ khóa sản phẩm vào thanh công cụ tìm kiếm, sau đó danh sách các sản phẩm sẽ được hiện ra cho người mua lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho mình.
Là một kênh bán hàng B2B, Alibaba.com như một “đại siêu thị” quy mô quốc tế, Alibaba.com là nơi các doanh nghiệp “show” ra các sản phẩm có sức cạnh tranh nhất của mình. Lượng khách hàng lớn, giao diện dễ sử dụng với đầy đủ ngành hàng phong phú và các chính sách khuyến mãi đa dạng là những ưu thế thu hút việc kinh doanh trên Alibaba, là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa những sản phẩm của mình ra gian hàng toàn cầu.
Để việc bán hàng trên Alibaba.com có sức cạnh tranh, thực sự mang lại hiệu quả, HBS Vietnam xin chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn qua thời gian HBS đã bán hàng thực tế trên Alibaba.com và những kinh nghiệm được đúc rút từ các đối tác của HBS bán hàng trên đó.
-
Tìm hiểu kỹ về ngành hàng, phương thức bán hàng
Trước khi bước vào việc kinh doanh trên Alibaba.com, các đơn vị sản xuất/ thương mại cần tìm hiểu phương thức hoạt động của trang Alibaba.com. Việc tìm hiểu kỹ phương thức hàng trên đó giúp người bán tận dụng hết các ưu thế của sàn thương mại, gian hàng có sự nổi bật và thu hút được người mua.
Việc bán hàng trên Alibaba đôi khi sẽ nảy sinh những vấn đề không trung thực, lừa đảo, rủi ro đến từ người mua do quy mô lớn và có tiếng của trang thương mại điện tử này. Nếu không tìm hiểu các thông tin và thiếu kiến thức về việc nhận diện người mua, người bán trên Alibaba sẽ trở thành đối tượng bị lừa đảo, bị thất thoát về tiền bạc và thời gian. Việc trang bị những kiến thức về việc kinh doanh trên Alibaba sẽ giúp người bán tránh được những rủi ro không đáng có.
Để bán thành công trên Alibaba các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu về ngành hàng của mình, đâu là thị trường mục tiêu, để có những điều chỉnh và thay đổi phù hợp nhất với yêu cầu của thị trường. Việc kinh doanh trên Alibaba cũng là một cách để khảo sát thị trường người mua, từ đó các doanh nghiệp sẽ có kế hoạch phát triển sản phẩm và thị trường đúng đắn cho mình giữa thương trường đầy cạnh tranh.
-
Đầu tư hình ảnh, nội dung sản phẩm, chăm sóc gian hàng kỹ lưỡng
Khi bạn đầu tư và chăm chút vào gian hàng của mình, người mua sẽ bị thu hút vì tính thẩm mỹ, sư chuyên nghiệp của công ty bạn. Giữa hàng ngàn, hàng vạn sản phẩm bạn cần làm nổi bật sản phẩm của mình bằng cách đăng post hình ảnh sản phẩm rõ ràng, đẹp mắt, đặt tiêu đề câu chữ phù hợp, nội dung hấp dẫn.
Khách hàng tiềm năng sẽ bị gây ấn tượng bởi những bài quảng cáo được chăm chút kỹ lưỡng như thế.
Không những chỉ quảng cáo trên trang Alibaba.com, bạn có thể dùng bài đăng của mình quảng cáo lên nhiều trang thương mại điện tử khác như Amazon, EC21, Global sources, India mart,..
Một bài đăng với đầy đủ thông tin từ: mô tả sản phẩm, phương thức đóng gói, thông tin nhà xưởng, văn phòng, phương thức vận chuyển, thanh toán, số lượng đơn đặt hàng tối thiểu là điều cần thiết cho người mua quyết định họ có hỏi hàng bạn hay không, có đặt hàng từ bạn hay không.
-
Tìm hiểu văn hóa, tập tục của các quốc gia
“ Khách hàng là thượng đế” nên bạn cần tìm hiểu, tôn trọng văn hóa của bạn hàng để ứng xử phù hợp nhất. Khi người mua hài lòng và ấn tượng với cách ứng xử, giao tiếp của bạn họ sẽ có thiện cảm và dễ dàng hơn trong vấn đề đàm phán, chốt hợp đồng.
Ví dụ như khách hàng đến từ các nước đạo Hồi sẽ không ăn thịt lợn nên bạn cần tránh mời họ dùng bữa có thịt lợn. Khách hàng đến từ phương Tây rất thích cà phê Việt Nam nên bạn có thể mời họ những cốc cà phê ngon, đặc trưng khi khách hàng ghé thăm công ty của bạn. Lưu ý những khách hàng ăn chay nên lựa chọn nhà hàng phù hợp nếu bạn mời họ dùng bữa,…Mỗi khách hàng đến từ mỗi quốc gia khác nhau sẽ có nét văn hóa riêng. Nếu bạn tinh tế trong cách ứng xử, giao tiếp với khách hàng, họ sẽ cảm nhận được vai trò thượng đế của mình và họ sẽ bớt khắt khe trong việc giao dịch.
-
Linh hoạt, chủ động trong giao thương:
Người mua là yếu tố tiên quyết cho sự sống còn của doanh nghiệp của bạn. Bạn không thể chỉ bán những gì mình có, mà bạn cần bán những sản phẩm mà nhu cầu thị trường cần.
Bạn cũng có sự linh hoạt khi bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử nhất là khi bán hàng trên nền tảng trực tuyến lớn quy mô toàn cầu như Amazon. Có những người mua họ có thể chỉ mua hàng số lượng nhỏ ban đầu nhưng nếu hàng của bạn thực sự có chất lượng tốt, khách hàng có thể tiến tới đặt những đơn hàng lớn hơn.
Người bán hàng không nên từ chối những đơn hàng trong khả năng bạn có thể thay đổi được tính chất sản phẩm. Ví dụ khách hàng có thể cần mua hàng với kích cỡ khác với mặt hàng bạn đang có, nhưng bạn có thể linh hoạt sản xuất những mặt hàng đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng. Bạn không nên chỉ cứng nhắc chỉ bán những sản phẩm mà công ty bạn hiện có. Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, các doanh nghiệp cần hết sức nhạy bén với nhu cầu thị trường.
-
Kiên trì và nhẫn nại
“Vạn sự khởi đầu nan”, công việc kinh doanh thời gian đầu luôn cần sư kiên trì của các doanh nghiêp. Để xuất khẩu được những đơn hàng đầu tiên qua Alibaba, bạn cần có sự kiên nhẫn đầu tư dài hạn, chuyên tâm theo đuổi mục tiêu. Phần thưởng luôn giành cho những người kiên trì và chuyên tâm vì sản phẩm.
Chúc các doanh nghiệp luôn thành công trên con đường kinh doanh của mình!