Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng lên các ngành công nghiệp chế biến, thương mại điện tử là “lối thoát” cho các ngành công nghiệp, bao gồm đồ gỗ, giúp các nhà sản xuất thoát khỏi giới hạn về không gian và khoảng cách địa lý, và tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Đây cũng là hướng đi mà các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang cố gắng tiếp cận để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng toàn cầu.
Áp lực “kinh doanh trực tuyến“
Trong những ngày gần đây, các nhà xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã trở nên lo lắng khi một loạt các đối tác tại năm thị trường lớn là Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tuyên bố ngừng mua hoặc hoãn lại thanh toán. Dịch Covid-19 hiện đang lan rộng ra nhiều quốc gia và gây ra những tác động cực kỳ tiêu cực đến các thành phần kinh tế. Để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật, nhiều quốc gia đã khuyến cáo mọi người không nên rời khỏi nhà của họ. Đồ nội thất không phải là một sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, do đó tiêu dùng cho ngành hàng này đang suy giảm nghiêm trọng. Chuỗi cung ứng nội thất ở các quốc gia đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến buộc phải kéo dài thời gian giao hàng. Điều này đã cho thấy những hạn chế lớn của mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng truyền thống vì chi phí vận hành lớn, thiếu tính năng động và tiếp cận khách hàng hạn chế. Tại Việt Nam, sự kiện xúc tiến thương mại hàng đầu trong ngành nội thất, Vifa Expo, cũng bị buộc phải dời lại do lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Do dịch bệnh hiện nay, kênh bán hàng trực tuyến được coi là “lối thoát” cho hầu hết các ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành nội thất. Chỉ cần một kênh thương mại điện tử, các sản phẩm của Việt Nam có thể giới thiệu sản phẩm tới các đối tác và khách hàng trên toàn cầu, thay vì phải mất nhiều thời gian và công sức để tiếp cận từng khách hàng và từng thị trường.
Ông Shawn Xu, Phó chủ tịch Tập đoàn truyền thông Silver Sea của Singapore, cũng chia sẻ vấn đề của một doanh nghiệp ở Trung Quốc sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) để người mua nhà có thể truy cập từ xa mọi góc và chi tiết của ngôi nhà. Kết quả là công ty này đã bán được gần 10 triệu USD chỉ trong ba ngày. Ông Shawn Xu cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ đồ nội thất cần nhanh chóng thay đổi vì xu hướng tiêu dùng của thế hệ ngày nay chủ yếu là mua sắm trực tuyến.
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp gỗ Việt Nam chỉ xử lý theo đơn đặt hàng nước ngoài, nên lợi nhuận thấp. Nếu bạn muốn thoát khỏi việc thuê ngoài và nhận được giá trị thặng dư cao hơn, các doanh nghiệp cần tổ chức hệ thống thiết kế, tiếp thị và phân phối toàn cầu – điều gần như không thể trong quá khứ. Hiện tại, với thương mại điện tử, sự hiện diện của trao đổi cả B2C (doanh nghiệp, công ty và khách hàng) và B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp) có sẵn cho các doanh nghiệp có hệ thống phân phối xuyên quốc gia. Doanh nghiệp chỉ cần nghiêm túc đầu tư vào thiết kế và thúc đẩy các hoạt động; họ có thể cắt giảm các trung gian và cải thiện giá trị thặng dư cho chính họ. Đường dẫn này không mâu thuẫn với các đối tác hiện đang đặt hàng gia công, vì doanh nghiệp dựa trên đầu tư và không vi phạm bản quyền thiết kế của riêng họ. Chỉ có các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam phải lựa chọn, đầu tư nhiều nỗ lực hơn để bán hàng hóa với thương hiệu của họ để có được lợi nhuận tốt nhất hoặc bán hàng hóa dưới tên của các công ty quốc tế mà không phải tham gia vào các giai đoạn khác cho an toàn.
Bước ra khỏi vùng an toàn
Nhận thấy nhu cầu cũng như hiệu quả lớn mà phân phối trực tuyến có thể mang lại cho ngành nội thất, Hawa gần đây đã ký kết với một số đối tác trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ. Thực tế ảo (VR), các phòng trưng bày 3D và cộng đồng các nhà quản lý CNTT tại Việt Nam để đẩy nhanh quá trình thương mại điện tử và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp gỗ. Cụ thể, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ hỗ trợ sự hợp tác của các thành viên Hawa với các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, Wayfair, Shopify hoặc trung tâm bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Tập đoàn truyền thông Silversea (Singapore) sẽ giới thiệu các giải pháp công nghệ và phát huy tiềm năng của ngành chế biến gỗ của Việt Nam, xuất khẩu sang thị trường toàn cầu và cải thiện thị trường nội địa bằng các giải pháp công nghệ tiên tiến.
Thương mại điện tử là một hướng đi không thể thiếu, với việc các doanh nghiệp gỗ ngày càng quan tâm hơn, bởi vì trong tương lai, các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro khác ngoài đại dịch COVID-19. Ông Phạm Năng Duy, Giám đốc Công ty OnBrand – nhà cung cấp dịch vụ của Amazon tại Việt Nam – cho biết trong tháng vừa qua, số lượng doanh nghiệp gỗ kết nối với OnBrand để bán sản phẩm trên nền tảng Amazon đã tăng gấp năm lần
Cùng với đó, theo ông Hoàng Văn Nam, Phó Giám đốc Công ty CP TM & DV HBS Việt Nam – Đại lý chính thức của Alibaba tại Việt Nam cũng cho biết số lượng doanh nghiệp chế biến gỗ, ván gỗ ép tại Việt Nam đang hợp tác với Công ty CP TM & DV HBS đang có xu hướng gia tăng từ đầu năm cho đến nay
Sự chuyển đổi của không gian kỹ thuật số diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, động lực của người tiêu dùng luôn thay đổi, dịch bệnh đang tạo ra áp lực và thách thức buộc các doanh nghiệp phải đổi mới và cải tiến ở tất cả các giai đoạn từ thiết kế, sản xuất đến thương mại trong đó chuyển đổi kỹ thuật số là chìa khóa để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và vươn đến những thành công trong tương lai
Với tư cách là Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba tại Việt Nam, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ HBS Việt Nam sẽ hỗ trợ quý doanh nghiệp tiếp cận kênh bán hàng B2B hiệu quả nhất hiện nay là Alibaba.com. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu và Thương mại điện tử, chúng tôi muốn giúp những doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển cơ hội kinh doanh ra toàn thế giới
Để nhận được hỗ trợ Quý doanh nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi: Mr.Đông – 093.4577.145
Trụ sở chính Hà Nội
Phone: 024 36262288 – 0934577145
Mail: alibaba@hbsvietnam.com
Chi Nhánh Hồ Chí Minh
Phone: 028 62926583 – 0902258007