TỔNG HỢP TIN TỨC XUẤT NHẬP KHẨU TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ TUẦN 4 THÁNG 10

Mục Lục

TIN TRONG NƯỚC
✅ Miền Nam: Hàng hóa ổn định, sản xuất dần trở lại “bình thường mới”
Theo báo cáo từ Tổ Công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương, tình hình cung cầu hàng hóa tại các tỉnh phía Nam cơ bản ổn định. Cụ thể tại TP Hồ Chí Minh, tình hình cung ứng hàng hóa tiếp tục ổn định, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới. Tại các tỉnh, thành phía Nam khác, nhìn chung tình hình thị trường tại các tỉnh không có biến động bất thường, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm.
✅ Vietnam Foodexpo 2021 trực tuyến: Kết nối giao thương trên môi trường số
Năm nay, phiên bản trực tuyến của Virtual Vietnam Foodexpo 2021 sẽ dựa trên nền tảng tổ chức, quản lý sự kiện trực tuyến hàng đầu châu Á, sẽ cung cấp các giải pháp hiện đại và tối ưu giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động trưng bày triển lãm, kết nối giao thương và hợp tác kinh doanh trên nền tảng số.
Với thương hiệu và uy tín đã được khẳng định, Vietnam Foodexpo 2021 trực tuyến dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp lớn, thương hiệu, sản phẩm uy tín của Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm chế biến, nông sản và thủy sản.
✅ Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô tăng hơn 1 tỷ USD
Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, chỉ 15 ngày đầu tháng cả nước chi hơn 175 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Qua đó nâng tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tính từ đầu năm lên gần 3,9 tỷ USD, tăng tới 36,2% (tương đương hơn 1 tỷ USD) so với cùng kỳ 2020. Linh kiện, phụ tùng nhập khẩu tăng cao cho thấy hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang có nhiều khởi sắc.Điển hình như riêng nhà sản xuất ô tô VinFast, hết tháng 9, đã bán được tổng cộng 25.527 xe, một kết quả khả quan chỉ sau 2 năm thương hiệu xe này ra mắt người tiêu dùng.
Theo Cục Hải quan Hải Phòng (đơn vị làm thủ tục nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô chủ yếu của VinFast và các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô khu vực miền Bắc), hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này tại Cục đạt hơn 1,6 tỷ USD tăng tới 140,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ. Riêng tháng 9 vừa qua, 5 thị trường trên chiếm đến 77% tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước. Cùng chiều hướng khởi sắc của sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc những tháng qua cũng đạt tăng trưởng ấn tượng.
Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, 15 ngày đầu tháng 10 cả nước nhập khẩu 8.197 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch gần 175 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, cả nước nhập khẩu 122.588 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt hơn 2,72 tỷ USD. Trị giá bình quân (chưa thuế) hơn 22.000 USD/xe.
3 quốc gia ở châu Á gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là những thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam.
✅ Hải quan Lạng Sơn: Thông báo tạm hoãn xuất nhập cảnh 161 trường hợp nợ thuế
Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, trong 10 tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện khoanh nợ đối với 92 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền khoanh nợ là 26,3 tỷ đồng. Đặc biệt, đơn vị đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với 161 trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế. Đối với số nợ phát sinh từ ngày 1/1 đến ngày 15/10/2021 tại địa bàn Cục Hải quan Lạng Sơn là 7,24 tỷ đồng. Theo đó, tính đến ngày 15/10 đơn vị đã thu hồi và xử lý được 5,12 tỷ đồng (chiếm 69% tổng nợ mới phát sinh), số còn phải thu hồi 2,12 tỷ đồng. Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, các khoản nợ mới phát sinh này chưa thu được chủ yếu là các khoản nợ từ các doanh nghiệp đã giải thể, ngừng hoạt động, một số phát sinh từ quá trình phạt chậm nộp, nợ phạt vi phạm hành chính, nợ ấn định sau thông quan, sau tham vấn…
✅ Sẽ cân bằng cán cân thương mại vào cuối năm
Tính đến hết quý III, cán cân thương mại cả nước ước nhập siêu 2,13 tỷ USD, bằng 0,9% kim ngạch xuất khẩu. Tình trạng nhập siêu thời gian qua có nguyên nhân do giá thế giới tăng nên giá nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao (giá xăng dầu nhập khẩu bình quân 9 tháng tăng 40,4%; chất dẻo nguyên liệu tăng 35,5%; quặng và khoáng sản tăng 71%…). Trong khi đó, nước ta còn phải nhập khẩu nhiều để phục vụ sản xuất. Trong khi giá trị nhập khẩu ghi nhận cả chi phí vận tải còn xuất khẩu thường ghi nhận giá FOB. Do vậy, cước phí vận tải tăng mạnh đã làm giá trị nhập khẩu tăng mạnh hơn.
TIN QUỐC TẾ
✅ Các biện pháp thuận lợi hóa thương mại xoa dịu tác động đại dịch ở châu Á và Thái Bình Dương
Việc thực hiện 31 biện pháp tạo thuận lợi thương mại chung và kỹ thuật số đã tăng trung bình trong toàn khu vực lên 64,9% vào năm 2021, cao hơn khoảng 6 điểm phần trăm so với năm 2019. Báo cáo Thuận lợi hóa Thương mại châu Á – Thái Bình Dương năm 2021 nhấn mạnh tiềm năng to lớn của số hóa thương mại xuyên biên giới, giúp các quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương tiếp cận các mặt hàng quan trọng, đặc biệt là những mặt hàng dễ bị tổn thương nhất do bất ổn và khủng hoảng thương mại, nhấn mạnh vai trò của Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của WTO và các hiệp định liên quan của Liên hợp quốc về thương mại không giấy tờ xuyên biên giới ở châu Á và Thái Bình Dương nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi sau Covid-19 trong khi mở cửa thương mại vẫn là một yếu tố chính
✅ Người Nhật thiếu thịt gà vì gãy chuỗi cung ứng
Trên thực tế, lưu lượng khách hàng đã tăng lên ở Nhật Bản kể từ khi tình trạng khẩn cấp về Covid-19 được dỡ bỏ, làm đảo lộn sự cân bằng cung cầu mong manh trong ngành công nghiệp thực phẩm. Một số chuỗi cửa hàng, nhà hàng ở Nhật đang ngừng bán hoặc giảm khẩu phần thịt gà do nguồn cung từ Đông Nam Á tắc nghẽn.
Một phần nguyên nhân là thiếu lao động nhập cư từ các nước xung quanh, khiến các nhà máy chế biến không thể nhanh chóng phục hồi công suất. Cùng với đó, cuộc khủng hoảng vận chuyển do các cảng tắc nghẽn và tình trạng thiếu container đã làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn.
Sự chậm trễ trong vận chuyển đã lan sang các loại thực phẩm khác như khoai tây, thủy sản, rượu vang, thịt bò và hành tây. Nhiều người trong ngành tin rằng gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm sẽ kéo dài. Khả năng bùng phát dịch vào mùa đông làm tăng thêm nguy cơ bất ổn.
✅ EU và Canada kỷ niệm 4 năm hiệp định thương mại toàn diện (CETA)
CETA là một hiệp định thương mại tự do (FTA) đầy tham vọng và toàn diện bao gồm hầu như tất cả các lĩnh vực và khía cạnh của thương mại EU-Canada, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế của các doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 và giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển doanh nghiệp của họ trên toàn cầu.
Với sự hợp tác của Phòng Thương mại Liên minh Châu u tại Canada (EUCCAN), Ủy ban Châu u sẽ tổ chức bàn tròn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào ngày 21 tháng 9 năm 2021 để đánh dấu kỷ niệm 4 năm kể từ khi CETA tạm thời có hiệu lực. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu u trao đổi kinh nghiệm trong việc tận dụng thỏa thuận gia nhập thị trường Canada và tìm hiểu về các cơ hội do CETA tạo ra, cũng như nhận được ý kiến đóng góp thiết thực từ các chuyên gia về cách khai thác các nguồn lực như cổng Access2Markets của EU , Mạng lưới Doanh nghiệp Châu u (EEN) và các dịch vụ của các cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia. Các đề xuất cụ thể được đưa ra trong cuộc bàn tròn sẽ đóng góp vào đầu vào của Ủy ban cho kế hoạch hành động của EU-Canada nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ khai thác tốt hơn các cơ hội của CETA.
✅ Thương mại số trong RCEP là tương lai của WTO?
Ngoại trừ Campuchia, Indonesia, Philippines và Việt Nam, các nước RCEP cũng là một phần của Sáng kiến ​​Tuyên bố chung (JSI) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về thương mại điện tử, nhằm mục đích đàm phán một thỏa thuận đa phương về “các khía cạnh liên quan đến thương mại của điện tử thương mại”, vì các giao dịch kinh tế ngày càng diễn ra dưới hình thức kỹ thuật số.
Chương thương mại điện tử của RCEP được xây dựng trên khuôn khổ của CPTPP. Tuy nhiên, RCEP bổ sung và loại bỏ ngôn ngữ để cung cấp cho các quốc gia thành viên tất cả những gì mà họ cần áp dụng các biện pháp hạn chế đối với thương mại kỹ thuật số và luồng dữ liệu. Để đạt được tiến bộ trong việc quản lý các luồng dữ liệu xuyên biên giới và tạo thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số, cần chuyển quy trình ra khỏi WTO và các hiệp định thương mại như CPTPP, USMCA và RCEP. Điều đó có nghĩa là cần xây dựng một cơ chế quản trị mới và riêng biệt cho dữ liệu xuyên biên giới.
✅ Trung Quốc bị cáo buộc xuất khẩu công nghệ độc tài
Công nghệ 5G của Trung Quốc hiện đã bị cấm ở nhiều quốc gia, bao gồm Úc, New Zealand, Mỹ và nhiều quốc gia ở Liên minh châu u. Vào năm 2019, một báo cáo của Trung tâm Phòng thủ Không gian mạng NATO đã xác định công nghệ 5G của Huawei là một nguy cơ bảo mật.
Kể từ tháng 9, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Mỹ đã có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường thông qua một chương trình trị giá 1,9 tỷ USD được thiết kế để “xé toạc và thay thế” thiết bị của Huawei và ZTE, do nhận thấy những rủi ro đối với an ninh quốc gia.
Nhưng lo ngại về nỗ lực xuất khẩu công nghệ giám sát và kỹ thuật số của Trung Quốc vượt xa chỉ Huawei và 5G. Trung Quốc đã bị cáo buộc xuất khẩu “chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số” và truyền bá “chủ nghĩa chuyên chế kỹ thuật trên toàn cầu”. Nó đã được tuyên bố là một mối nguy hiểm đối với phần còn lại của thế giới.
Nguồn: Tổng hợp
Facebook
Telegram
Pinterest
Skype

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0915 611 366

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!