Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4 (ngày 1-15/4) đạt 26,61 tỷ USD, giảm 15,8% (tương ứng giảm 5 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 3/2021.

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 4 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/4 đạt gần 180,5 tỷ USD, tăng 27,9%, tương ứng tăng 39,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 126,74 tỷ USD, tăng 32,7% (tương ứng tăng tới 31,24 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 53,76 tỷ USD, tăng 17,9% (tương ứng tăng 8,15 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.
Trong kỳ 1 tháng 4, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,31 tỷ USD. Tuy nhiên tính từ đầu năm đến hết ngày 15/4, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,49 tỷ USD.
Trị giá hàng xuất khẩu trong kỳ 1 tháng 4.
Về xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4 đạt 12,65 tỷ USD, giảm 22,3% (tương ứng giảm 3,64 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 3/2021.
Trị giá xuất khẩu kỳ 1 tháng 4 giảm so với kỳ 2 tháng 3/2021 ở một số nhóm hàng: điện thoại các loại và linh kiện giảm 850 triệu USD, tương ứng giảm 31,8%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 682 triệu USD, tương ứng giảm 27,1%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 448 triệu USD, tương ứng giảm 23,6%…
Như vậy, tính đến hết 15/4, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 90,99 tỷ USD, tăng 26,8% tương ứng tăng 19,23 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 4,64 tỷ USD, tương ứng tăng 78,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 3,23 tỷ USD, tương ứng tăng 30,6%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 2,04 tỷ USD, tương ứng tăng 14,4%… so với cùng kỳ năm 2020.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 1 tháng 4 đạt 9,26 tỷ USD, giảm 23,2%, tương ứng giảm 2,8 tỷ USD so với kỳ 2 tháng 3/2021.
Tính đến hết ngày 15/4, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 68,17 tỷ USD, tăng 33%, tương ứng tăng 16,93 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 74,9% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Trị giá hàng nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 4.
Về nhập khẩu, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 4 đạt 13,96 tỷ USD, giảm 8,9% (tương ứng giảm 1,37 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 3/2021.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 4 giảm so với kỳ 2 tháng 3 chủ yếu ở một số nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 309 triệu USD, tương ứng giảm 9,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 150 triệu USD, tương ứng giảm 6,9%; ngô giảm 133 triệu USD, tương ứng giảm 60%…
Như vậy, tính đến hết 15/4, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 89,51 tỷ USD, tăng 29,1% (tương ứng tăng 20,17 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 3,69 tỷ USD, tương ứng tăng 23,5%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 3,03 tỷ USD, tương ứng tăng 30,8%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 1,67 tỷ USD, tương ứng tăng 44%… so với cùng kỳ năm 2020.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 8,85 tỷ USD, giảm 7,9% (tương ứng giảm 763 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 3/2021.
Tính đến hết ngày 15/4, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 58,57 tỷ USD, tăng 32,3% (tương ứng tăng 14,31 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 65,4% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Nguồn: Hải quan online
Xem Thêm:
- Cách tăng doanh thu cho doanh nghiệp sản xuất của bạn >> Link
- Câu chuyện Voice Express thay đổi các sản phẩm của mình để đáp ứng thời điểm này >> Link
- Cách tạo và tối ưu hóa gian hàng của bạn trên Alibaba >> Link
- Tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu hơn 28 tỉ USD, tăng 55% so cùng kỳ >> Link
- Những kinh nghiệm giúp bán hàng trên Alibaba hiệu quả mới nhất>> Link
- Tìm hiểu về Alibaba và chiến lược xây dựng doanh nghiệp thông minh >> Link
- HƯỚNG DẪN TẠO GIAN HÀNG TRÊN ALIBABA >> Link
- Đại diện ALibaba tại Việt Nam >> Link
- Tại sao các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tiếp cận kỹ thuật số và vươn ra toàn cầu >> Link
- 5 giai đoạn của quy trình mua B2B >> Link
- Tạo video chất lượng cao để giới thiệu sản phẩm của bạn >> Link
Liên hệ để được hỗ trợ
Công ty CP Thương Mại & Dịch Vụ HBS Việt Nam
VPHN : P512,Tòa nhà Toyota ,15 Phạm Hùng,Mỹ Đình 2,Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
VPHCM : Tầng 3, 75 Hoàng Văn Thụ, Phường 15, Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
Tel: 0938 11 6869 – Mobile: 0938 11 6869
Website: hbsvietnam.com – www.wexpo.vn