Mô hình kinh doanh của Alibaba là gì và nó khác biệt như thế nào so với Amazon?
Mô hình kinh doanh của Amazon và Alibaba có một điểm chung, đó là tập trung giảm thiểu các xung đột về chi phí trong giao dịch giữa người bán và người mua. Nhưng cách mà họ thực hiện nó lại rất khác nhau, nguyên nhân đến từ những khác biệt trong môi trường hoạt động.
Khi Amazon bắt đầu vào giữa thập niên 90, văn hoá tiêu dùng ở Mỹ đã rất phát triển. Các cửa hàng bán lẻ đã phát triển ổn định và có lợi nhuận. Rất khó để thuyết phục họ tham gia vào nền tảng Amazon. Vì vậy ngay từ đầu, Amazon hiểu rằng chính mình phải trở thành một người bán hàng trực tiếp. Họ làm theo hướng này – bắt đầu với sách rồi tập trung vào chiến lược phân loại hàng hoá.
Khi Alibaba bắt đầu vào đầu thập niên 2000, nền kinh tế hàng hoá của Trung Quốc vẫn còn rất sơ khai. Chỉ có một vài nhà bán lẻ quy mô, một mạng lưới phân phối rối rắm thiếu hiệu quả, nguồn thu mang lại thì thiếu ổn định và thấp hơn chuẩn chung của thế giới. Nền kinh tế lúc đó vẫn còn dùng tiền mặt, nên một hạ tầng thanh toán cần phải được xây dựng từ đầu. Vốn của Alibaba cũng rất ít. Sự cạnh tranh lúc đó còn yếu, tạo điều kiện cho sự khởi đầu của một thế hệ những nhà bán lẻ mới bằng việc cung cấp cho họ một nền tảng hoàn thiện hơn để kinh doanh, dẫn đến việc Alibaba xuất hiện với mô hình doanh thu dựa vào bán quảng cáo cho các bên thứ ba.
Ngày nay, thương mại điện tử chiếm 2/3 tổng số hàng hoá luân chuyển tại Trung Quốc, con số tương tự ở Mỹ thấp hơn nhiều. Nguyên nhân là ở Trung Quốc, thương mại điện tử đã tạo ra mạng lưới phân phối hiện đại, trong khi tại Mỹ mạng lưới phân phối chỉ được chỉnh sửa để phù hợp với thương mại điện tử.
Vậy về cơ bản,
Amazon hoạt động trong một mô hình kinh doanh sở hữu tài sản. Họ sở hữu mọi thứ trong chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối. Họ có kho lưu trữ hàng tồn kho của họ và bán hàng hóa trực tiếp.
Alibaba là một nền tảng. Nó kết nối người mua và người bán thông qua các Minisite gian hàng. Alibaba không sở hữu kho hàng và các công ty hậu cần.