Nâng vị thế nông sản Thủ đô: Cần có chiến lược trong xây dựng thương hiệu

Mục Lục

Thời gian qua, Hà Nội luôn chú trọng việc xây dựng thương hiệu cho nông sản. Tuy nhiên, để tạo chỗ đứng vững chắc cũng như nâng cao vị thế của nông sản Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế. TP vẫn còn nhiều việc phải làm.

Chăn nuôi gà thả vườn tại huyện Ba Vì. Ảnh: Ngọc Ánh

Rõ lợi ích

Năm 2016, sản phẩm chuối của xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) chứng nhận nhãn hiệu “Chuối Vân Nam – Phúc Thọ”. Nhờ vậy, giá bán đã tăng gấp đôi và được nhiều DN, siêu thị đặt mua. Hiện tại, giá trị sản xuất của cây chuối toàn xã đạt trung bình 27 – 30 tỷ đồng/năm. Mới đây, các chuyên gia Nhật Bản đã sang khảo sát và dự kiến sẽ hỗ trợ nông dân trồng chuối xuất khẩu. Tương tự, sản phẩm “Gà đồi Ba Vì” cũng đang có mặt trong hệ thống các cửa hàng nông sản thực phẩm an toàn, các siêu thị tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì Trần Đình Thành chia sẻ: “Nhờ có nhãn hiệu, tem nhãn nhận diện nguồn gốc xuất xứ, tem kiểm soát giết mổ mà giá bán của sản phẩm gà đồi Ba Vì luôn ổn định và cao hơn 10% so với 4 năm trước đây khi chưa có nhãn hiệu”.

Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản mang đến nhiều lợi ích cho người sản xuất, kinh doanh.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia, xu hướng chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hà Nội có nhiều nông sản, đặc sản, song số lượng sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu chưa nhiều. Sự chậm trễ này khiến không ít nông sản của Hà Nội mất đi sức cạnh tranh trên thị trường dù có lợi thế là luôn bảo đảm các yêu cầu về chất lượng.

Đề cao vai trò doanh nghiệp nông nghiệp

Để đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Thủ đô, cần phải có chiến lược phát bài bản. Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, đây không phải là việc riêng của từng DN, địa phương mà phải trở thành chiến lược phát triển chung của TP nhằm nâng cao giá trị và vị thế cho nông sản. Trong đó, cần đề cao vai trò của DN trong việc tập trung nguồn vốn, đầu tư công nghệ. Do đó, TP đã và đang tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển nông nghiệp theo chuỗi gắn với việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản.
Hiện nay, một số địa phương đã chủ động xây dựng các chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp. Song song với đó là hỗ trợ nhãn hiệu, kinh phí quảng bá, xúc tiến thương mại.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, đối với những sản phẩm đã có nhãn hiệu, Sở sẽ lồng ghép kinh phí vào các Chương trình xây dựng nông thôn mới. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Cùng với đó, Sở xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm để xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, các địa phương cần xây dựng kế hoạch cho việc phát triển tài sản trí tuệ đối với những sản phẩm đặc sản chiến lược. Trên cơ sở đó tìm kiếm, huy động các nguồn kinh phí đầu tư.
Theo Ngọc Ánh

XEM THÊM.

  • SẢN LƯỢNG XUẤT KHẨU MỰC VÀ BẠCH TUỘC GIẢM MẠNH. Xem tại đây.
  • Góc nhìn lạc quan về xuất khẩu nông sản thời Covid-19. Xem tại đây.
  • Alibaba.com là gì? ​​​​​Có nên bán hàng trên Alibaba.com không? xem tại đây.
  • Thực trạng nông sản ngày nay và cơ hội mở rộng đầu ra thông qua Alibaba.com. Xem tại đây.
  • Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Công Thương về xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu gạo. Xem tại đây.

Công ty CP Thương Mại & Dịch Vụ HBS Việt Nam.

VPHN.: P512,Tòa nhà Toyota ,15 Phạm Hùng,Mỹ Đình 2,Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
VPHCM.: Tòa nhà ArchGroup, 27 Hoàng Hoa Thám, P6, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
Tel: 0938 11 6869
Website.: hbsvietnam.com – https://alibabavietnam.vn – supplier.hbsvietnam.com

Facebook
Telegram
Pinterest
Skype

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0915 611 366

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!