TỔNG HỢP TIN TỨC XUẤT NHẬP KHẨU TRONG NƯỚC TUẦN 1 THÁNG 7

Mục Lục

Trong tuần qua, tình hình thương mại trong nước có điều gì đáng chú ý? Hãy cùng ITrade tìm hiểu nhé!
Xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc giảm liên tiếp do Covid
Trong khi các thị trường lớn như Mỹ, EU mở cửa trở lại và tăng mạnh nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam thì việc Trung Quốc ngày càng siết chặt kiểm tra virus corona đối với hàng thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu từ các nước khiến cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường này giảm liên tiếp trong 2 tháng qua. Tác động của đại dịch Covid và động thái của Trung Quốc đã tạo ra 2 xu hướng rõ nét trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này: kim ngạch các sản phẩm tươi/đông lạnh giảm mạnh, xuất khẩu hàng khô, hàng chế biến tăng.
Xuất khẩu tôm 5 tháng đầu năm 2021 đạt 1,31 tỷ USD
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng khá tốt, riêng giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc – Hồng Kông giảm 19% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm sang thị trường Australia tăng mạnh 79,2%, đạt hơn 71,8 triệu USD. Riêng tháng 5/2021, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 17,14 triệu USD, tăng gần 144%. Cho tới nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU vẫn khá ổn định và tăng trưởng tốt. Cả hai thị trường này đều tăng cường nhập khẩu tôm chân trắng đông lạnh từ Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam gặp chật vật vì cước vận tải biển tăng chóng mặt
Theo Hiệp hội Logistics Việt Nam, đội tàu biển của Việt Nam mới đảm nhận được 10% thị phần vận tải hàng từ Việt Nam ra thế giới, hoạt động chủ yếu trên các tuyến ngắn như Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Gần như toàn bộ hàng xuất đi các thị trường thuộc châu Mỹ, EU, đều do các hãng tàu ngoại nắm giữ. Các doanh nghiệp xuất khẩu luôn ở thế bị động khi doanh nghiệp vận tải tăng giá cước vận tải biển.
Nông sản Việt chinh phục châu u
Với chất lượng tốt, lợi thế về mặt thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã và đang xâm nhập thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Kể từ khi EVFTA chính thức có hiệu lực (1/8/2020), kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt những kết quả ấn tượng. Chỉ tính riêng tháng 5/2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU đạt 23.000 tấn với trị giá 105 triệu USD, tăng 48,5% về lượng và tăng 44,7% về trị giá so với tháng 5/2020. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 390 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiềm năng tăng mạnh
Trong 5 tháng đầu năm 2021, ngoài sự tăng trưởng dương ở một số thị trường hàng đầu thì giá trị xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam sang các thị trường tiềm năng như Mexico, Brazil, Colombia, Thái Lan, Nga tăng trưởng rất mạnh.Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, riêng tháng 5/2021, giá trị XK cá tra sang 5 thị trường nói trên đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái tới ba con số. Trong đó, có những thị trường tăng rất mạnh như Nga (đạt 4 triệu USD, tăng 458%), Colombia (1,9 triệu USD, tăng 230%), Mexico (6,42 triệu USD, tăng 167%)…Đây là những kết quả tăng trưởng rất đáng chú ý.
25 tấn xoài Sơn La đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Australia
25 tấn xoài tượng da xanh của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vừa được thu mua, đóng gói xuất khẩu sang thị trường Australia. Việc xuất khẩu lô xoài đầu tiên trong vụ này sang thị trường Australia khẳng định sản phẩm xoài của Sơn La đảm bảo uy tín, chất lượng đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường. Đồng thời, giúp nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm quả xoài, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất và người tiêu dùng, tạo kết nối chặt chẽ và bền vững phát triển thương hiệu xoài Sơn La trở thành thương hiệu nông sản mang tầm vóc quốc gia…
Dự báo xuất khẩu đồ nội thất văn phòng bằng gỗ tiếp tục tăng trưởng mạnh
Theo số liệu thống kê sơ bộ, tháng 5/2021 kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam đạt 46 triệu USD, tăng 95,7% so với tháng 5/2020. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng đạt 215,8 triệu USD, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy nhu cầu trên thị trường thế giới đã phục hồi mạnh trở lại, sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và chậm lại trong năm 2020.
Túi nhựa của Việt Nam tiếp tục bị gia hạn áp dụng thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ
Ngày 29/6/2021, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm túi nhựa (PE) đựng hàng hóa bán lẻ (Polyethylene Retail Carrier Bags, mã HS: 3923.21.0085) nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Theo đó, DOC đề nghị gia hạn áp dụng biện pháp chống bán phá giá với mức thuế áp dụng cho các nước bị điều tra từ 76,11% đến 122,88%, trong đó mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là 76,11%.
Cá tra phi-lê Việt Nam chiếm trên 99% thị phần tại Đài Loan
Theo thống kê của Cơ quan quản lý ngoại thương Đài Loan (BOFT), 5 tháng đầu năm nay, Đài Loan đã nhập khẩu hơn 20,96 nghìn tấn cá phi-lê từ 43 đối tác trên thế giới, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 65,79 triệu USD, giảm 1,99% về số lượng song tăng 12,11% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính riêng mặt hàng cá tra phi-lê, trong 5 tháng đầu năm nay Đài Loan chủ yếu nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam. Theo đó, 5 tháng đầu năm nay, Đài Loan đã nhập khẩu hơn 842,4 tấn mặt hàng này từ Việt Nam với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 1,45 triệu USD, giảm nhẹ 0,71% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 99,38% thị phần nhập khẩu. Lượng thị phần không đáng kể còn lại được Đài Loan nhập khẩu từ Trung Quốc.
Nhiều yếu tố tác động tích cực lên giá tiêu, kỳ vọng vượt mốc 80.000 đ/kg
Ngày 29/6, giá hạt tiêu tại vùng nguyên liệu Tây Nguyên và miền Nam tăng 1.000 đ/kg và giao dịch trong khoảng 74.000 – 77.000 đồng/kg. Do vậy, nhiều người đã kỳ vọng giá tiêu sẽ đạt mức 80.000 đ/kg, thì sáng ngày 30/6, giá tiêu đồng loạt giảm 500 đ/kg giao dịch trong mức 74.000 – 76.500 đồng/kg. Nguyên nhân do các yếu tố khách quan là thời tiết và sâu bệnh, đồng thời do giá tiêu xuống thấp nên người dân tại các nước sản xuất cũng không mặn mà với cây hồ tiêu, không đầu tư chăm sóc dẫn đến sản lượng thấp. Do vậy, khi 2 quốc gia trên vào vụ mới, hạt tiêu Việt Nam có thể không mất giá thậm chí còn tăng.
Nguồn: Tổng hợp
Facebook
Telegram
Pinterest
Skype

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0915 611 366

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!