TOP 5 VẤN ĐỀ NỔI BẬT HIỆN NAY CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU

Mục Lục

Các thủ tục kiểm tra dịch tễ cho sản phẩm chậm trễ khiến hàng ùn ứ thời gian dài và ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm xuất khẩu.

Có thể hiểu nguyên nhân chính là do dịch bệnh COVID – 19 kéo dài kèm với lệnh giãn cách xã hội và hạn chế biên giới đã khiến doanh nghiệp gặp khó trong nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào và xuất khẩu sản phẩm đầu ra ở một số thị trường nhất định (Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU,…).

Vấn đề chi phí logistics tăng mạnh và khó khăn trong việc vận tải cũng là điều bất cập cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong năm 2021. Điều này một phần do tác động của dịch Covid-19 nên các cảng thiếu năng lực bốc dỡ cũng như xử lý hàng hóa dẫn đến việc các tàu container không thể thông quan ở các cảng đó.

Các hàng rào phi thuế quan tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam ngày càng nghiêm ngặt, đặc biệt đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Các thị trường này liên tục đưa ra những thay đổi trong quy định chứng nhận an toàn thực phẩm, yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, hàm lượng dinh dưỡng… trong sản phẩm một cách chi tiết, cụ thể và nghiêm ngặt hơn. Điều này đã gây ra những khó khăn nhất định cho xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam.
Khó khăn trong tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số. Không thể phủ nhận các lợi ích của chuyển đổi số cho doanh nghiệp thông qua “xuất khẩu trực tuyến”, tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn còn gặp phải các vấn đề: khai sai thông tin sản phẩm nhưng không được giải đáp trực tiếp hoặc thời gian chờ phản hồi lâu đối với các thủ tục hành chính, hiểu không đúng các thông tin được cung cấp trên nền tảng số, có quá nhiều nguồn thông tin nhưng không biết đâu là thông tin chính thống,… Điều này có thể dẫn đến lựa chọn kinh doanh không hợp pháp hoặc không đạt được hiệu quả.
Chưa nắm bắt được đầy đủ thông tin và kịp thời về các thị trường đang dần “mở cửa trở lại” sau dịch bệnh. Mặc dù trong quý I/2021, xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận các tín hiệu tích cực nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đầy đủ các thông tin về hải quan, nhu cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng mới của các nước nhập khẩu để kịp thời tiến hành sản xuất kinh doanh. Độ trễ này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Đối mặt với những vấn đề đó, doanh nghiệp sẽ phát huy thế mạnh của mình như thế nào và giải quyết khó khăn ra sao?

Nguồn: iTrade – Tiếp cận thị trường quốc tế bằng công cụ 4.0

Facebook
Telegram
Pinterest
Skype

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0915 611 366

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!