CƠ HỘI VÀNG GIỮA MÙA DỊCH: HIỆP ĐỊNH EVFTA THÔNG QUA, VIỆT NAM CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Mục Lục

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang những thị trường “khó tính”

Hội đồng châu Âu thông qua thủ tục pháp lý cuối cùng cho hiệp định thương mại tự do giữa liên minh châu Âu và Việt Nam

Ngày 30.3, Hội đồng châu Âu đã quyết định phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

Đây là quyết định quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA về phía EU. Theo quy trình, Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực thực thi sau khi được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và sau 30 ngày kể từ khi hai bên hoàn thành các thủ tục thông báo cho nhau.

EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên.

Đây là một cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam năm nay, nếu chúng ta dập sớm được dịch Covid-19, việc các quốc gia châu Âu đang bùng phát dịch thì đây có thể là một lợi thế cho xuất khẩu Việt Nam.

EU là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch 2 chiều năm 2019 đạt 56,39 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,48 tỉ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,91 tỉ USD.

Các chuyên gia đánh giá, sau khi được Quốc hội phê chuẩn và đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để có thể tiếp cận được người mua thế giới?

Bước 1: Chọn nguồn hàng kinh doanh xuất khẩu trên Alibaba

Alibaba hỗ trợ xuất khẩu với hơn 40 ngành hàng đến hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Nguồn hàng 1: Công ty tự sản xuất được

Phù hợp cho Công ty sản xuất có được nguồn hàng tốt về giá và chất lượng. Tuy nhiên, hiện tại đang bán trong nước chưa từng xuất khẩu, hoặc bán cho các công ty thương mại để họ xuất khẩu đi, hoặc đang xuất khẩu theo các cách truyền thống.

✔Ưu điểm: Tự sản xuất nên chủ động được nguồn hàng, có giá tại xưởng, am hiểu sâu sắc về sản phẩm, Khách hàng thấy được quy mô và năng lực sản xuất thực tế của bạn thông qua nhà máy, nhà xưởng sản xuất.

✔Nhược điểm: Vì chuyên tâm sản xuất nên không mạnh về khâu bán hàng, tìm kiếm khách hàng cũng như quy trình nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

Nguồn hàng 2: Công ty thương mại

Phù hợp với Công ty thương mại các nguồn hàng có tiềm năng xuất khẩu. Không ngừng tìm kiếm, cập nhật nguồn hàng tốt.

✔Ưu điểm: Vì chuyên thương mại nên mạnh về khâu bán hàng, có nguồn hàng nhiều loại từ nhiều nhà sản xuất khác nhau nên sẽ đáp ứng được yêu cầu linh hoạt về mức giá, chất lượng, mẫu mã của nhiều người mua.

✔Nhược điểm: Không chủ động được nguồn hàng, không am hiểu sâu sắc hàng hóa bằng nhà sản xuất.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ

Liệt kê các đối thủ trên Alibaba, nghiên cứu Minisite, mặt hàng đang TOP PICK và tương tác của các khách hàng.

Bước 3: Bán hàng trên Alibaba

Mở Website gian hàng, Thiết kế Minisite hiển thị lên tới 16 ngôn ngữ để thu hút người mua, kéo tương tác. Đăng sản phẩm và chủ động tìm kiếm, liên hệ với khách hàng trong chợ đơn hàng RFQ – Nơi mà khách hàng đăng những nhu cầu mua của họ trên Alibaba.

Bước 4: Tư vấn và chốt đơn với khách hàng trên Alibaba

Khi có khách hỏi mua sản phẩm. Bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua thanh chat trực tuyến Messenger của Alibaba hoặc chủ động lấy contact của buyer trên Alibaba để liên hệ.

Bước 5: Mở rộng kênh bán hàng

Khi 1 khách hàng nước ngoài muốn giao dịch với bạn. Điều đầu tiên họ làm là Search tìm kiếm tên tiếng anh công ty của bạn ở trên Google để xác thực thông tin.

Nguồn thông tin của công ty bạn hiển thị càng nhiều thì khách hàng sẽ càng tin tưởng để chốt giao dịch.

Vì vậy, Bạn hãy xây dựng website của công ty hiển thị với ngôn ngữ tiếng Anh, và đăng thông tin giới thiệu về sản phẩm, về công ty lên 1 số website quốc tế uy tín khác. Sau đây Đại lý Alibaba gợi ý cho bạn có thể tham khảo một số website uy tín về bán hàng xuất nhập khẩu của các ngành hàng hoặc thị trường cụ thể.

✔ Ngành thời trang, may mặc: fibre2fashion.com

✔Ngành thực phẩm: 21food.com

✔Thị trường Châu Âu và Mỹ: ec21.com, tradekey.com

Bước 6: Nâng cao chất lượng đội ngũ bán hàng, Không ngừng phát triển nguồn hàng tốt hơn về giá và chất lượng

Về bản chất, Alibaba cũng chỉ giúp bạn tiếp cận cái sản phẩm của công ty đến đúng với khách hàng đang có nhu cầu. Đang có nhu cầu có nghĩa là họ có khả năng mua sản phẩm của bạn cao nhất, chưa chắc chắn là họ sẽ mua. Việc chốt giao dịch thành công còn phụ thuộc nhiều yếu tố, về chất lượng sản phẩm, về giá cả, về khả năng đàm phán chốt đơn hàng của đội ngũ sale, về chăm sóc khách hàng…

LÀM SAO ĐỂ MỞ GIAN HÀNG TRÊN ALIBABA

 

Tập đoàn Alibaba luôn nỗ lực tìm cách để giúp đỡ cho những Doanh nghiệp mới bắt đầu xuất khẩu trên Alibaba

Vì thế Alibaba đã cho ra đời Đại lý của Alibaba tại Việt Nam, chịu trách nhiệm hỗ trợ đăng ký mở gian hàng và hướng dẫn cách bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam mới bắt đầu xuất khẩu trên Alibaba

Bạn sẽ có đầy đủ những bệ phóng để bắt đầu bán hàng xuất khẩu trên Alibaba như:

✔Kiến thức: Bạn cần tư vấn về sản xuất, về thương mại quốc tế, về nghiệp vụ xuất khẩu, về nghiên cứu thị trường quốc tế cho các sản phẩm xuất khẩu, về xây dựng gian hàng tốt nhất. Đại lý Alibaba Việt Nam luôn hân hạnh được hỗ trợ doanh nghiệp bạn.

✔Công cụ: Đại lý Alibaba hỗ trợ bạn đăng ký mở Website gian hàng trên Alibaba và hướng dẫn cho bạn cách sử dụng những công cụ trên Alibaba để bán hàng xuất khẩu hiệu quả.

✔Cộng đồng: Đại lý Alibaba kết nối bạn với những thành viên bán hàng xuất khẩu trên Alibaba khác để trao đổi tương tác với nhau, hợp tác nguồn hàng

✔Đồng hành: Đại lý Alibaba chịu trách nhiệm hướng dẫn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình tham gia Alibaba

Facebook
Telegram
Pinterest
Skype

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0915 611 366

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!