Với thị trường tiêu dùng và bán lẻ rộng lớn, đa dạng hàng hóa nhập khẩu, Nga được đánh giá là “mảnh đất” đầy tiềm năng cho các mặt hàng nông – lâm – thủy sản của Việt Nam.
Nhiều tiềm năng
Theo thống kê, năm 2019, Nga nhập khẩu (NK) trên 5 tỷ USD trái cây tươi; từ 1,3-1,5 tỷ USD sản phẩm chế biến từ rau, quả, hạt các loại; trên 2 tỷ USD thịt các loại; trên 2,4 tỷ USD hàng thủy sản các loại. Nhiều hàng hóa của Việt Nam được người dân Nga ưa chuộng, đặc biệt là đồ gỗ, nông sản (trái cây có múi và cà phê). Rau, quả là nhóm hàng khá tiềm năng xuất khẩu (XK) sang thị trường Nga do đây là xứ lạnh, có nhu cầu ngày càng tăng về rau, quả nhiệt đới.
Theo số liệu thống kê, 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch XK hàng rau, quả sang thị trường Nga đạt 8,2 triệu USD, tăng 246,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, rau, quả chế biến đạt 6,7 triệu USD, tăng 293,5% so với cùng kỳ năm 2019. Với vị trí địa lý xa, thời gian vận chuyển dài, việc XK rau, quả chế biến sang thị trường này là lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp (DN).
Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu mặt hàng cà phê vào Nga năm 2019, đạt 154,3 triệu USD, giảm 15,9% so với năm 2018, chiếm 24,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Nga, so với 31% năm 2018. Với khoảng cách vị trí địa lý làm tăng chi phí XK, cùng phương thức thanh toán chưa thuận lợi, cà phê Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với cà phê của Braxin, Italia, Đức… do những nước này đang tăng cường XK sang thị trường Nga.
Phải chế biến sâu
Bà Phạm Thị Thu Hương – đại diện Tập đoàn Miratorg (Nga) – cho hay: Miratorg có hệ thống kênh phân phối hàng nông – thủy sản qua 30.000 siêu thị tại Nga. Miratorg có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm cà phê hạt, hạt tiêu, cá tra, tôm…, tuy nhiên, yêu cầu tiêu chuẩn an toàn thực phẩm được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, mẫu mã, bao bì sản phẩm cần chào hàng theo đúng quy cách nhập khẩu vào thị trường Nga.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến – nhận định, Việt Nam và Nga là đối tác chiến lược, thị trường Nga rộng lớn, tiềm năng. Do đó, bên cạnh các thị trường XK trọng điểm như EU, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…, DN Việt cần chú trọng tiếp tục mở rộng thêm thị trường Nga. Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ DN đáp ứng điều kiện cần thiết về hồ sơ, thủ tục XK đúng yêu cầu thị trường nước nhập khẩu, trước mắt, tập trung vào những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.
Việc XK nông sản vào Nga đã có từ lâu nhưng chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 1,6% trong tổng lượng XK nông sản.
Trên thực tế, có rất nhiều nông – thủy sản Việt Nam đáp ứng đủ nhu cầu từ phía Nga đề ra nhưng XK còn nhiều trở ngại. Cụ thể, hàng Việt Nam vào Nga chịu mức thuế cao, vận tải đường dài nên mất lợi thế cạnh tranh, rào cản kỹ thuật quá chặt chẽ, khó khăn trong chuyển đổi đồng tiền. Bên cạnh đó, ngành chế biến nông sản sau thu hoạch của Việt Nam vẫn kém phát triển chưa theo kịp thế giới…
Theo các chuyên gia, muốn đẩy mạnh XK vào Nga, phải thúc đẩy công nghiệp chế biến. Đồng thời, có sự phối hợp giữa nhà nước và DN; trong đó, nhà nước hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, đưa ra chính sách; DN phải chủ động đề xuất, phản biện chính sách của nhà nước, tham gia tích cực vào quá trình đàm phán, tham vấn để nhà nước biết được nhu cầu của DN…
Theo Nguyễn Hạnh
XEM THÊM.
- Alibaba.com là gì? Có nên bán hàng trên Alibaba.com không? xem tại đây.
- Thực trạng nông sản ngày nay và cơ hội mở rộng đầu ra thông qua Alibaba.com. Xem tại đây.
- Nhật Bản mong muốn sử dụng sản phẩm Việt. Xem tại đây.
- VIỆT NAM XUẤT THÀNH CÔNG 557 TRIỆU CHIẾC KHẨU TRANG TRONG NỮA ĐẦU NĂM.Xem tại đây.
- VẢI THIỀU BẮC GIANG TRÚNG ĐẬM THU GẦN 7.000 TỶ ĐỒNG. Xem tại đây.
- Sầu riêng Việt Nam “bán chạy như tôm tươi” tại Úc. Xem tại đây.
Công ty CP Thương Mại & Dịch Vụ HBS Việt Nam.
VPHN.: P512,Tòa nhà Toyota ,15 Phạm Hùng,Mỹ Đình 2,Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
VPHCM.: Tòa nhà ArchGroup, 27 Hoàng Hoa Thám, P6, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
Tel.: 0938 11 6869
Website.: hbsvietnam.com – https://alibabavietnam.vn – supplier.hbsvietnam.com