Với những diễn biến đến từ dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, một số tỉnh biên giới Trung Quốc đang có những động thái thắt chặt việc thông quan hàng hóa xuất khẩu sang nước này.
Cụ thể, từ ngày 30 tháng 3, phía Trung Quốc đã tăng cường phòng chống và kiểm soát đại dịch Covid-19, kiểm soát chặt chẽ các tài xế và nhân viên hải quan Trung Quốc đến khu vực bị cô lập ở Việt Nam để giao dịch và không cho phép các tài xế đến từ các tỉnh bị nhiễm bệnh của Việt Nam đi vào Trung Quốc. Đồng thời, đề xuất thành lập một đội chịu trách nhiệm lái xe tại cửa khẩu để vận chuyển hàng hóa giữa cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – cửa khẩu Youyiguan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu biên giới Tân Thanh (Việt Nam) – Pochai (Trung Quốc). Từ ngày 7 tháng Tư, Trung Quốc yêu cầu lái xe từ các tỉnh chưa phát hiện nhiễm trùng, không rời khỏi thành phố Lạng Sơn, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và chỉ những người có tên trong danh sách các đội lái xe mới được phép vận chuyển nhập khẩu – xuất khẩu hàng hóa sang hai bên biên giới. Cũng trong ngày 3/4, Quảng Tây (Trung Quốc) đã ra thông báo về việc tăng cường quản lý đại dịch từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Theo đó, quản lý chặt chẽ các cửa khẩu, đường biên giới, ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghi, các cửa khẩu khác bao gồm Ga Quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma và cửa khẩu phụ: Tân Thành, Cốc Nam chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa; tạm thời đóng cửa biên giới khác và mở đường; phòng ngừa nghiêm ngặt đối với các hoạt động trao đổi hàng hóa giữa các cư dân biên giới.
Động thái này ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị sản xuất và xuất nhập khẩu tại Việt Nam. Hàng nghìn xe hàng đang nằm chờ tại các bãi tập trung ở khu vực biên giới đang chờ thông quan. Chi phí lưu kho, vận chuyển,… giờ vẫn chưa có phương án để giải quyết. Có thể nói Covid-19 là một liều thuốc thử rất mạnh cho các doanh nghiệp toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vậy lối đi nào cho các đơn vị xuất nhập khẩu trong thời buổi dịch bệnh, việc tiếp cận khách hàng đang trở nên ngày càng khó khăn như hiện nay?
Việc chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến đã được dự báo thay đổi mạnh mẽ từ năm 2020, và Covid-19 chính là tác nhân kích thích sự biến đổi đó nhanh chóng hơn. Không chỉ kinh doanh nội địa hưởng lợi từ xu hướng mua sắm này mà kinh doanh xuất nhập khẩu cũng đầy đủ khả năng để tiếp cận kênh phân phối mới này. Với những doanh nghiệp sản xuất, cái tên Alibaba.com có lẽ không còn xa lạ nữa. Đây là kênh thương mại điện tử B2B (bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) số 1 trên thế giới với hơn 20 năm kinh nghiệm kết nối doanh nghiệp và người mua trên toàn thế giới với nhau. Đã có rất nhiều doanh nghiệp đã vươn mình từ một cơ sở sản xuất để trở thành những công ty lớn với tiềm lực mạnh mẽ hơn nhờ kết nối qua Alibaba.com.
Công ty CP Thương mại và Dịch vụ HBS Việt Nam vinh dự được trở thành đại lý ủy quyền toàn cầu của Alibaba tại thị trường Việt Nam. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chúng tôi rất vinh dự trở thành người bạn đồng hành với các quý doanh nghiệp trên con đường chông gai phía trước.
Để nhận được hỗ trợ, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi:
Trụ sở chính Hà Nội
Phone: 024 36262288 – 0934577145
Mail: alibaba@hbsvietnam.com
Chi Nhánh Hồ Chí Minh
Phone: 028 62926583 – 0902258007
Email: alibaba@hbsvietnam.com